วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2552

วันที่ 18 เม.ย. 52




-เช้านี้อาจารย์สอนให้ทำไข่แล้วแล้วมีนกบินออกมาวิธีการทำดังนี้
วิธีการทำไข่
1. วาดรูปไข่ในงานที่เราสร้างไว้แล้วโดยจะต้องมีเส้นขอบด้วย โดยเลือกที่ Oval Tool
2. คลิกที่ Line Tool เพื่อวาดรอยร้าวของไข่ โดยเราจะต้องเลือกที่ Snap to opject เสมอเพื่อจะได้มีเส้นขอบเพื่อแบ่งไข่
3. เข้าไปคลิก Fram แล้วคลิกขวาที่ Insert key frame จากนั้นให้ลากเส้นได้เลยโดยไม่มีกรอบสีฟ้าตามมา
4. คลิกที่ Free tranform เพื่อจะหมุนให้ไข่เปิดได้โดยดึงจุดศูนย์กลางเข้ามาหามุมจากนั้นลองหมุนดู
5. คลิกที่เฟรม ไข่ แล้วคลิกขวาเลือ Insert key frame จากนั้นเข้ามาหมุนเปลือกไข่ให้ออกจากกัน แล้ว รันดู
วิธีทำนกบิน
1. ต้องเข้าไปสร้างที่Symbol โดยเลือก Insert symbol +New symbol จากนั้นให้ตั้งชื่อและเลือกแบบเป็นGraphic แล้วกดปุ่ม OK เราก็จะสามารถวาดรูปตัวนก (จากตัวอย่าง)และทำเหมือนเดิมจนครบอวัยวะที่จะประกอบเป็นตัวนก เช่น ปีก ปีกกลาง ปีล่าง (เพราะเราต้องการให้นกบินได้ โดยสร้างเป็นคนละSymbol ) ปาก ตา เป็นต้น
2. เราจะทำให้นกบินได้ เข้าไปที่ Insert Symbol + New symbol จากนั้นตั้งชื่อและเลือกแบบเป็น Movie Clip แล้วคลิกOK
3. ให้เราดึง องค์ประกอบที่สร้างไว้ในข้อหนึ่งมาเพิ่มให้เป็นนกที่บินได้ โดยนำอวัยวะที่สร้างเสร็จในข้อ 1 ลากมาประกอบกันตามข้อ 2 (ตัวนกที่ทำเป็น MovieClip)
4. ถ้าเราต้องการให้ปีกบินได้เราควรลากปีกเข้ามาก่อน แล้วตั้ง Insert KeyFrame ตามที่เรากำหนด จากนั้นคลิกที่ปีกนกแล้ว Delete ทิ้งไปแล้วลากปีกกลางเข้ามา แล้วตั้ง Insert key frame เหมือนเดิม
5. เมื่อสร้างเสร์จแล้ว เราจะเข้าไปที่ Scenc เพื่อนำนกออกมาบินในภาพวิวที่เราสร้างไว้หลังไข่ที่แตกจะเห็นว่านกจะกางปีกและบินอยู่หลังไข่
6. เลือก add motion guide เพื่อจะลากเส้นให้นกบินตามเส้น คลิกที่เฟรมนก แล้วคลิกขวาเพื่อ insert key frame จากนั้นเลือCreat motiom tween เพื่อให้นกบนตามเส้น แล้วรันดู


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น