วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2552

วันที่ 19 เม.ย. 2552

- วันนี้อาจารย์สอนให้มีรถวิ่งโดยมีวิธีการดังนี้

1. เราต้องสร้างSymbol ขึ้นมาเหมือนเดิมกับขั้นตอนของเมื่อวาน ให้วาดรถ
แต่เราจะต้องทำให้รถวิ่งได้ด้วยการกำหนดค่า ตามตัวอย่างต่อไปนี้
- วาดรูปล้อขึ้นามา 1 ล้อ โดยจะต้องมีสีที่แตกต่างกันในแต่ละซี่เพื่อเวลาหมุนจะได้เห็นความแตกต่าง
- กำหนดค่าของล้อที่ Properties + Rotate เพื่อจะให้ล้อหมุนได้
- คลิกเฟรมที่ 40 แล้วกด F5 หรือ Insert Frame
- คลิกที่ Insert Key Fram เพื่อกำหนดจุดหมุน แล้วคลิกขวาไปที่ Creatmotion tween เพื่อให้ลล้อวิ่งได้
- วาดตัวถังรถ
- Insert Symbol (ให้เลือกแบบ Movie Clip ) แล้วดึงตัวถัง เข้ามา ตามด้วยล้อรถ 1 ล้อ แล้วคัดลอกอีก1 ล้อ จากนั้น Enter เพื่อดูงานที่ทำ (ถ้าเราไม่อยากกำหนดค่าของล้อทุกครั้งที่เลือกให้คลิกขาวที่ Duplicate เพื่อคัดลอกเลยก็ได้ )
****ถ้าเราต้องการให้รถวิ่งจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งสามารถทำได้โดย
- นำรถที่เราสร้างเสร็จแล้วมาวางที่Scene แล้วคลิกขวา คลิกที่เฟรมไหนก็ได้ จากนั้นคลิกInsertKey frame
- ลากรถไปยังจุดที่เราต้องการ จากนั้น คลิกขวาที่ Creat motion tween แล้วรันดู
***ถ้าเราต้องการให้คนเดินได้ก็จะใช้หลักการเดียวกับรถวิ่งเลยค่ะ
2.วิธีการทำ Mask (คือเวลารันจะเห็นเฉพาะบางส่วนของภาพที่เราต้องการโชว์เท่านั้น)
- ถ้าเราต้องการใช้ภาพวิวจากการถ่ายภาพให้เลือกที่ File + Import + Import to Library +เลือกภาพที่เราต้องการ (ภาพจะอยู่ในLibrary )
- Insert Scene ขึ้นมาใหม่ แล้วตั้งชื่อเลเยอร์ว่าวิว แล้วนำรูปจาก Library มาวาง จะกี่รูปก็ได้
- เพิ่มเลเยอร์ตั้งชื่อว่าMask จากนั้นวาดวงรี 1 วง (ถ้าเป็นวงกลมเวลารันจะไม่เห็นความแตกต่าง)
- คลิกขวาเลือก Mask +แล้วดึงวิวเข้ามาใน Mask
- คลิกขวาเลือก Insert key frame เพื่อกำหนดให้Mask วิ่งไปยังจุดที่เราต้องการโชว์ภาพ (เราสามารถกำหนดกี่ครั้งก็ได้)
- คลิกขวา Creat motion tween เพื่อให้Mask วิ่ง ไปตามจุดที่เราสร้างไว้ - กด Enter





3. วิธีทำให้ภาพเบลอ
- Insert Scene ขึ้นมาใหม่
- แล้วลากรูปภาพในLibrary มา 1 รูป
- ตั้งค่าที่ Propoties + เลือกที่ Color เป็น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น